บุคคลสำคัญ

Voltaire 
วอลแตร์ เป็นนักปรัชญาเหตุผลนิยมชาวฝรั่งเศส ผลงานที่สร้างชื่อให้วอลแตร์นั้นคือ จดหมายปรัชญา  (Les Lettres philosophiques หรือ Lettres anglaises) เนื้อหาเล่าถึงสังคมอังกฤษที่เต็มไปด้วยเสรีภาพในการนับถือศาสนา ความสมดุลของอำนาจทางการเมือง



 Montesquieu

เจ้าของแนวคิด การแบ่งและคานอำนาจระหว่าง นิติบัญญัติ บริหารและตุลาการ เพื่อมิให้ฝ่ายใดมีอำนาจกดขี่ได้ อำนาจทั้งสามไม่ควรอยู่ในมือคนๆ เดียว หรือคณะเดียว  แต่เป็นการถ่วงดุลระหว่าง กษัตริย์ ขุนนางและประชาชน  โดยมองเตสกิเออร์เห็นว่า  ขุนนางควรมีอำนาจออกและยับยั้งกฎหมายร่วมกับสภาจากประชาชน รวมถึงการกำหนดงบประมาณแต่ไม่ควรเข้ามาทำงานด้านอำนาจบริหาร  ส่วนกษัตริย์ไม่มีอำนาจออกกฎหมายมีแต่อำนาจยับยั้ง แต่สภาก็ยังตรวจสอบได้ว่าการใช้อำนาจบริหารเป็นอย่างไร

Immanuel Kant
อิมมานูเอิล คานท์ (Immanuel Kant) (22 เมษายน ค.ศ. พ.ศ. 2267 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2347) เป็นนักปรัชญาชาวเยอรมัน จากแคว้นปรัสเซีย ได้รับการยกย่องโดยทั่วไปว่า เป็นนักคิดที่มีอิทธิพลมากที่สุดของยุโรป และเป็นนักปรัชญาคนสำคัญคนสุดท้ายของยุคแสงสว่าง เขาสร้างผลกระทบที่สำคัญไปถึงนักปรัชญาสายโรแมนติกและสายจิตนิยม


Thomas Hobbes
ฮอบส์ดำเนินชีวิตอันราบเรียบ ตามแบบฉบับผู้อุทิศตนให้กับวิชาความรู้ ในช่วงชีวิตการทำงาน เขาได้เดินทางไปพำนักในยุโรปภาคพื้นทวีปหลายครั้งด้วยกัน และมักจะเป็นครั้งละนานๆ โดย 3 ครั้งแรก (ค.ศ. 1610-151629-30 และ 1634-36) เป็นการพาลูกศิษย์ไปท่องเที่ยว และทัศนศึกษา และตัวเขาเอง ก็ถือโอกาสพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็น กับนักปราชญ์สำคัญๆ ของยุโรปมากหน้าหลายตา


John  Locke
 ล็อค (John Locke)  เกิดเมื่อ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2175 นักปรัชญาชาวอังกฤษหนึ่งในผู้ก่อตั้ง ปรัชญาสำนักประสบการณ์นิยม (Empiricism) เกิดที่เมืองซอมเมอร์เซ็ต (Somerset) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของอังกฤษ บิดาเป็นทนายความล็อคได้เรียนหนังสือที่โรงเรียนของชนชั้นสูงที่กรุงลอนดอนและจบแพทย์จากมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด เริ่มทำงานวิจัยทางการแพทย์ร่วมทีมกับ เอิร์ล แห่ง ชาฟท์สเบอรี (Anthony Ashley-Cooper, 1st Earl of Shaftesbury)


Jean Jacques Rousseau
รุสโซสอนให้คนกลับไปหาธรรมชาติ (Back to Nature) เป็นการยกย่องคุณค่าของคนว่า ธรรมชาติของคนดีอยู่แล้วแต่สังคมทำให้เป็นคนเลว” และ เหตุผลมีประโยชน์แต่มิใช่คำตอบของชีวิต มนุษย์จึงควรต้องพึ่งความรู้สึก สัญชาตญาณและอารมณ์ของตนเองให้มากกว่าเหตุผล
Rene Descartes 
เขาเป็นผู้ประกาศใช้ลัทธิเหตุผล สมัยฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ ในทางปรัชญาที่แตกต่างกันไปจากสมัยกลาง เขายังเชื่อในความรู้ที่ติดตัวมาแต่กำเนิด เขาสอนว่าความจริงที่ประจักษ์พยาน โดยไม่มีความสัมพันธ์กับประสบการณ์ทางประสาท จะแฝงอยู่ในจิตนั่นเอง คงไม่อาจจะขึ้นถึงความจริงนี้ได้ด้วยประสาทสัมผัส เพราะความจริงนี้ เป็นส่วนประกอบของจิตมาตั้งแต่เกิดแล้ว
Sir Isaac Newton 
การค้นพบกฎเกณฑ์ของธรรมชาติเป็นหน้าที่ของวิทยาศาสตร์ หน้าที่ของคนคือ ยอมให้กฎเกณฑ์เหล่านั้นดำเนินไปโดยไม่บิดเบือน ดังนี้ ความคิดที่ว่าจักรวาลนี้ถูกนำไปตามความประสงค์ของพระเจ้า ของสมัยกลางจึงสิ้นสุดลง แต่ปรัชญาของนิวตัน มิได้ยกเลิกความคิดในเรื่องพระเจ้า แต่ก็ได้ลิดรอนอำนาจของพระเจ้า ในฐานะผู้นำดวงดาว และผู้ควบคุมดวงอาทิตย์ให้หยุดนิ่ง


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

England

America